เที่ยวญี่ปุ่นแบบครบรสชาติ พ่อ แม่ ลูก

ช่วงวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ที่ผ่านมา ครอบครัวเราได้มีโอกาสไปเที่ยวประเทศญี่ปุ่น โดยก่อนไปได้มีการวางแผนก่อนว่าสมาชิกแต่ละคนในครอบครัวต้องการทำอะไรกันบ้างในทริปนี้ คุณพ่อชอบที่จะเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเองแสวงหาของกินอร่อยๆ คุณแม่ชอบไหว้พระและธรรมชาติ ส่วนคุณลูกก็เล็งไปที่การได้เที่ยวสวนสนุกต่างๆ

เก็บภาพก่อนออกเดินทาง

เนื่องจากเราต้องการใช้เวลาในการเดินทางครั้งนี้ให้คุ้มค่าที่สุด เราจึงเลือกเที่ยวบินในเวลากลางคืนเพื่อไปถึงญี่ปุ่นในตอนเช้าจะได้เที่ยวได้ทันที พวกเรามาถึงที่สนามบินนาริตะ ญี่ปุ่นเวลา 8.40 น. แต่กว่าจะผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองก็ใช้เวลาถึง 1 ชั่วโมงเต็มเลยทีเดียว T_T พอออกจากสนามบินเราก็รีบเดินทางเข้าที่พักที่ชินจูกุ โดย Narita Express โดยที่คุณพ่อเป็นผู้จัดการเรื่องตั๋วให้ตามที่ได้หาข้อมูลมาก่อนหน้านี้
* การเดินทางจากสนามบิน Narita เข้าตัวเมืองมีทางเลือกให้เลือกมากมาย แนะนำให้เลือกจากสถานที่พักที่เราจองไว้ว่าจะใช้บริการขนส่งจากสนามบินแบบไหนจึงจะสะดวก

สภาพภายใน Narita Express ดูสะอาดมาก       มีที่ Lock กระเป๋าเดินทางเรียบร้อย

หลังจากเดินทางโดยใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมงก็มาถึงโรงแรมที่พัก พวกเราเลือกที่จะพักในย่านชินจูกุเนื่องจากเป็นย่านที่ใกล้สถานีรถไฟฟ้า และเป็นย่านที่ใกล้กับแหล่งช้อปปิ้ง ใกล้แหล่งรับประทานอาหาร เป็นจุดศูนย์กลางในการเดินทางไปยังสถานที่ต่างๆ หลังจากเช็คอินที่โรงแรมแล้วเราก็รีบออกเดินทางไป Disney Sea เหตุผลที่เราเปลี่ยนใจกระทันหันจาก Disney Land เป็น Disney Sea เพราะว่าเราได้เช็คพยากรณ์อากาศทันทีที่มาถึงที่ญี่ปุ่นและพบว่าพรุ่งนี้ที่เราวางแผนไว้ว่าจะไป Disney Land นั้นฝนจะตกทั้งวัน! ทำให้เราต้องรีบมา Disney Land วันนี้และวันนี้ Disney Land ปิดแค่ในเวลา 18.00 เท่านั้นเราจึงไป Disney Sea ซึ่งปิดเวลา 22.00 และก็เป็นสถานที่ที่พวกเราทั้งสามยังไม่เคยไปด้วยเช่นกัน
มาถึงแล้ว Disney Sea รูปนี้ขอให้เจ้าถิ่นช่วยถ่าย

วันที่เราไปถึงจะมีคนจำนวนมาก แต่การเข้าคิวเล่นเครื่องเล่นกลับไม่ได้ใช้เวลานานมากอย่างที่คิด อาจเป็นเพราะเป็นวันธรรมดา จึงมีจำนวนคนไม่มากเท่าวันเสาร์ อาทิตย์ ซึ่งจะมีคนมาเที่ยวที่นี่มากกว่าเป็นจำนวนมาก พวกเราใช้เวลาอยู่ใน Disney Sea จนถึงเกือบ 2 ทุ่ม จึงเดินทางกลับ จริงๆ เราตั้งใจที่จะอยู่ให้ดึกกว่านี้ แต่พอค่ำลง อากาศเริ่มเย็นลงมาก มีลมแรงและฝนทำท่าเหมือนจะตก พวกเราจึงรีบเดินทางกลับที่พักเพื่อพักผ่อนเอาแรงหลังจากเหนื่อยมาทั้งวัน สวนสนุกอีกแห่งที่เราตั้งใจจะมาครั้งนี้นอกจาก Disney Land ก็คือ Sanrio Puroland เป็นสวนสนุกที่เป็นเหมือนเมืองการ์ตูนในฝันของเด็กๆ ที่ชื่นชอบตัวการ์ตูนหลายๆ ตัวของ Sanrio นั่นเอง รับรองว่าเด็กๆ จะต้องชอบที่นี่ เพราะนอกจากเด็กๆ จะได้ใกล้ชิดตัวการ์ตูนที่ชื่นชอบแล้วยังมีเกมให้เล่น และที่สำคัญมีของฝากของ Sanrio ให้ชอปกันเพลินสำหรับคุณแม่และคุณลูกกันเลยทีเดียว
เคร่งเครียดกับการคัดเลือกของฝาก

สิ่งที่พลาดไม่ได้สำหรับการมาเที่ยวญี่ปุ่นคือ อาหาร ซึ่งคุณพ่อชอบรับประทานอาหารญี่ปุ่นอยู่แล้ว และในย่านชินจูกุที่เราพักอยู่นั้นก็มีอาหารให้เลือกรับประทานหลากหลายมากทีเดียว เรียกว่าเข้าร้านไหนก็ได้อร่อยหมดทุกร้าน!
ราเมนเสิร์ฟพร้อมเกี๊ยวซ่า เห็นไหม้ๆ หน่อยๆ หอมอร่อยทีเดียว

หลังจากทัวร์สวนสนุกกันจนหนำใจ เราพากันมาไหว้พระในศาลเจ้าชินจูกุ ซึ่งเป็นสิ่งที่คุณแม่ตั้งใจไว้แต่แรก เพราะทุกครั้งที่พวกเรามาเที่ยวต่างเมือง เราจะต้องหาเวลาไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำสถานที่นั้นๆ เพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับครอบครัว
มาญี่ปุ่นทั้งทีจะไม่เห็นภูเขาไฟฟูจิก็จะเหมือนมาไม่ถึง อีกวันเรามีโปรแกรมไปเที่ยวภูเขาไฟฟูจิและทะเลสาบคาวาคูจิโกะ ระหว่างทางเราได้แวะชิมสตอบอรี่สดๆ จากไร่ด้วย ในที่สุดพวกเรามาถึงทางขึ้นฟูจิแล้วแต่ด้วยสภาพอากาศที่ไม่อำนวยเท่าใดนัก ทำให้ทางขึ้นภูเขาฟูจิปิดไม่ให้นักท่องเที่ยวขึ้น เราจึงหยุดที่ชั้น 1 และจำต้องเปลี่ยนแผนไปขึ้นกระเช้าเพื่อชมวิวและไปพิพิธภัณฑ์ฟูจิซึ่งอยู่ใกล้ๆ แทน

หลังจากกลับมาจากภูเขาไฟฟูจิแล้ว เราก็กลับมาซื้อของฝากเล็กๆ น้อยๆ ในห้างสรรพสินค้าใกล้ๆ กับโรงแรมที่เราพัก และเตรียมตัวแพ็คกระเป๋าที่ตอนนี้เริ่มออกลูกเพิ่มมาอีก 1 ใบ ถึงตอนนี้ลูกสาวเริ่มอยากจะกลับบ้านแล้ว เรียกได้ว่าทริปนี้เราได้ทำครบทุกอย่างที่แต่ละคนอยากจะทำ ถือเป็นประสบการณ์ที่ดีที่น่าจดจำครั้งหนึ่งสำหรับครอบครัวเลยทีเดียว ปิดท้ายกันด้วยรูปภาพที่บ่งบอกถึงความสุขที่ครอบครัวของเราได้ไปเที่ยวด้วยกันในครั้งนี้ครับ

สิ่งที่ลูกได้จากการไปทริปครั้งนี้
1. การวางแผน การที่เรามาเที่ยวทั้งครอบครัวในครั้งนี้ นอกจากความสุขที่เราได้รับจากการพักผ่อน มีประสบการณ์ที่ดีร่วมกันแล้ว เรายังได้เรียนรู้ที่จะวางแผนและจัดการกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นโดยไม่ทันตั้งตัวด้วยเช่น เราควรวางแผนโดยการซื้อตั๋วบางอย่างมาก่อนตั้งแต่อยู่เมืองไทยจะทำให้ประหยัดเวลาไปได้มาก และเราควรเผื่อความจำเป็นในการการสลับตารางการท่องเที่ยวได้ตามความเหมาะสม การที่เราวางแผนไว้ก่อนทำให้การแก้ไขปัญหาไม่ยาก เหตุการณ์เหล่านี้จะช่วยสอนให้ลูกของเราเรียนรู้ที่จะวางแผนและแก้ไขปัญหาด้วยเหมือนกัน

2. ความตรงต่อเวลา เรารู้ว่าการท่องเที่ยวในญี่ปุ่นสิ่งที่จะต้องให้ความสำคัญอันดับต้นๆ เลยคือเรื่องของเวลา ตลอดเวลาในญี่ปุ่น พวกเราเดินทางโดยรถไฟรถไฟของญี่ปุ่นมีความตรงต่อเวลาสูงมากและถ้าหากเราพลาดขบวนนี้เราก็จะต้องรอขบวนถัดไปซึ่งอาจจะทำให้เราพลาดการเดินทางในขั้นต่อไป ดังนั้นเราจึงต้องวางแผนเรื่องเวลาการเดินทางทุกครั้ง คุณพ่อได้อธิบายให้คุณแม่และคุณลูกฟังก่อนทุกครั้งว่าเราจะต้องเดินทางโดยรถไฟเที่ยวกี่โมง ต้องไปสถานีรถไฟกี่โมงเพื่อเตรียมความพร้อม เราหลีกเลี่ยงที่จะหยอดตู้ซื้อตั๋วรถไฟทุกครั้ง โดยเราซื้อบัตรแทนเงินสดแทน เพื่อความสะดวกและประหยัดเวลา

3. ช่างสังเกต การเดินทางโดยรถไฟที่ญี่ปุ่น สิ่งที่สำคัญอีกอย่างคือ การอ่านป้ายบอกทางและสัญลักษณ์ ในสถานีรถไฟขนาดใหญ่อย่างชินจูกุ ถ้าเราไม่ได้ดูป้ายบอกทางและสัญลักษณ์ให้ดีเราก็มีสิทธิ์หลงทางได้เหมือนกัน เพราะมีรถไฟหลายสิบสายมาจอดที่สถานีนี้ และมีคนจำนวนมากมาใช้บริการ คุณพ่อได้คอยบอกให้ทั้งคุณแม่และคุณลูกสังเกตป้ายและสัญลักษณ์ทุกครั้งว่าเราจะต้องเดินไปในทิศทางใดและรอรถไฟสีอะไร และที่สำคัญที่สุดต้องให้ลูกเดินใกล้ตัวตลอดในช่วงเวลาที่คนหนาแน่น

ครั้งนี้คุณพ่อได้สอนการใช้ Google map ให้กับลูก เพราะการอ่านแผนที่อย่าง Google map ก็เป็นสิ่งที่จำเป็นเวลาเดินทางในต่างประเทศโดยเฉพาะประเทศที่นิยมเดินเท้าอย่างญี่ปุ่น การเดินตามย่านชอปปิ้งหรือเดินไปในสถานที่ท่องเที่ยว ถ้าเราสามารถใช้ Google map ช่วยดูจะเป็นประโยชน์มาก
การใช้ตู้หยอดเหรียญซื้ออาหารตามร้านก็เป็นอีกอย่างที่เด็กๆ ในบ้านเราอาจจะไม่คุ้น แต่ถือเป็นเรื่องปกติสำหรับที่ญี่ปุ่น ตามร้านอาหารจะมีเครื่องจำหน่ายบัตรอาหารให้เราเลือกและชำระเงินตามราคา ซึ่งพอลูกสาวได้ใช้แล้วก็ติดใจ อยากให้ร้านอาหารในบ้านเรามีแบบนี้บ้างจัง